Việc lựa chọn màu sắc sàn gỗ như thế nào cho đẹp cũng là vấn đề khiến nhiều gia đình băn khoăn. Bởi người tiêu dùng đang có quá nhiều sự lựa chọn. Vậy làm sao để đưa ra quyết định phù hợp với gu thẩm mỹ và phong cách đặc thù của ngôi nhà?

Một vài gợi ý cơ bản có thể giúp bạn lựa chọn màu sắc cho sàn gỗ công nghiệp một cách hợp lý nhất, cùng Kim Tín tìm hiểu nhé!

Chọn sàn gỗ theo phong cách nội thất

Khi chọn màu sàn gỗ bạn hãy xem phong cách nội thất gia đình mình là phong cách nào từ đó chọn màu sàn gỗ phù hợp.

Đối với phong cách nội thất cổ điển hay bán cổ điển, người ta thường sử dụng loại sàn gỗ đậm, tối màu như đen, nâu đen. Bởi như vậy, nó sẽ đối lập với tường hay các món đồ nội thất màu trắng. Điều này nhằm đem lại một không gian sang trọng, quý phái.

Với phong cách nội thất hiện đại thì khá thích hợp sử dụng màu sàn gỗ sáng, đơn giản, tạo được không gian trẻ trung, khỏe mạnh và tươi mới.

Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể chọn những gam màu cho sàn gần giống với màu đồ nội thất, nhưng nên có sự chuyển màu một cách xen kẽ, uyển chuyển. Tuyệt đối không nên dùng màu sắc quá tương đồng bởi điều đó có thể không mang lại bất kỳ sự hiệu quả nào.

Chủ nhà cần lưu ý, những món đồ nội thất màu sáng, khi kết hợp với màu sắc sàn gỗ sáng sẽ trở nên đơn giản, nhưng là các món đồ màu sẫm thì bạn không nên chọn sàn gỗ có cùng tông màu khiến cho không gian trở nên buồn tẻ và u ám.

Vì vậy, nếu không quá chú trọng vào một phong cách thiết kế nào đó thì có thể lựa chọn gam màu trung tính, đó là giải pháp an toàn và ít tốn nhiều công sức nhất.

Chọn màu sàn gỗ theo diện tích phòng

Đối với những không gian nhỏ hẹp, có lượng ánh sáng ít thì bạn nên chọn những gam màu sáng sủa, nhẹ nhàng, không nên dùng những gam màu quá tối, đậm màu hoặc vân gỗ phức tạp. Vì như vậy sẽ làm cho không gian của bạn trở nên nhỏ đi, tạo cảm giác hỗn loạn và bức bối.

Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng được các gam màu tối, nhưng nên chọn loại đơn giản, liền mạch, kết hợp với màu tường sáng.

Lời khuyên của chuyên gia là không nên sử dụng các nẹp nối giữa các phòng, điều này sẽ gây nên cảm giác ngăn cách, đứt đoạn. Ngược lại, với những không gian có điểm cộng là sự rộng rãi thì bạn có thể sử dụng màu sắc tối hay đậm màu, vân gỗ to và rõ ràng hay những gam màu nóng cho sàn gỗ.

Chọn theo chức năng của từng phòng

Lắp đặt sàn gỗ tốt nhất là cùng một màu sắc trong cả công trình, điều này sẽ không gây cảm giác lệch mắt khi di chuyển giữa các căn phòng. Tuy nhiên, trong trường hợp gia chủ chỉ muốn lắp đặt cho 1 hoặc 2 phòng thì bạn nên tham khảo một số gợi ý sau.

Với phòng ngủ cần sự yên tĩnh, thư giãn thì sàn gỗ gam màu trung tính là sự lựa chọn hàng đầu. Nên tránh các màu quá tối gây cảm giác ức chế hoặc quá sáng sẽ khiến bạn khó ngủ.

Phòng khách là trọng tâm của một ngôi nhà, nơi cần được chú tâm trang trí nhiều nhất, các màu được lựa chọn phải gây sự ấn tượng nhưng cũng không thể thiếu nét trang nhã. Sàn gỗ ghi sáng (nội thất hiện đại) và óc chó hoặc cánh gián (cho nội thất cổ điển) sẽ khiến bạn hài lòng khi sử dụng.

Phòng bếp là nơi tập trung của cả gia đình, tượng trưng cho sự ấm áp, quây quần, bởi vậy sàn gỗ nên lựa chọn là hệ màu tối. Ngoài ra, nhà bếp khá dễ bị dây bẩn bởi thức ăn trong quá trình đun nấu, chế biến…Sàn gỗ màu tối sẽ giúp “che giấu” các vết bẩn, dễ lau chùi hơn.

Chọn màu theo đồ nội thất

Phong cách phổ biến khi chọn màu sàn gỗ theo đồ nội thất là tính tương đồng về màu sắc. Bạn có thể chọn màu sàn gần với màu đồ nội thất nhưng nên có sự chuyển màu một cách xen kẽ và uyển chuyển. Tránh dùng màu sắc quá tương đồng sẽ không mang lại hiệu quả.

Đồ nội thất có màu sắc sáng có thể kết hợp với các gam màu sàn gỗ tuy nhiên nếu đồ nội thất sẫm màu thì nên tránh sử dụng sàn gỗ tối màu bởi kiểu phối này thường mang đến cảm giác buồn tẻ cho người sử dụng. Đồ nội thất với nhiều kiểu màu khác nhau không thống nhất thì sàn gỗ nên chọn gam màu trung tính, nhẹ nhàng bởi nó thường khó xung đột với các màu sắc khác.